วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บทความน่าสนใจ

เกร็ดความรู้

           เป็นที่ทราบกันโดยทั่วกันว่าผลไม้ไทยมีประโยชน์ต่อสุขภาพ  เป็นที่ชื่นชอบสำหรับผู้ที่ได้ลิ้มรส  จนสร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก  นอกจากนี้เมื่อรับประทานเสร็จแล้ว  เปลือกผลไม้บางชนิดยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในลักษณะต่างๆ ได้อีกด้วย
เปลือกส้มเขียวหวาน
บ้านที่มียุงชุม  ลองนำเปลือกส้มเขียวหวานไปตากแห้งสักแดดหรือสองแดด  นำมาสุมไฟไล่ยุงตามแบบฉบับชาวบ้าน  แถมไม่มีสารตกค้างอีกด้วย
เปลือกกล้วย
เปลือกกล้วยที่ล้างสะอาดแล้วสามารถนำมาใช้ถูกับมือ  ข้อศอก  ขา  และส้นเท้า  เพื่อให้ผิวชุ่มชื้น  นุ่มนวล  ไม่แห้งกร้าน  โดยเฉพาะเปลือกกล้วยน้ำว้ายังสามารถใช้แทนน้ำยาขัดรองเท้าได้อีกด้วย
เปลือกทุเรียน
เปลือกทุเรียนที่มักถูกทิ้งไว้เป็นขยะกองพะเนิน  ลองนำไปตากแห้งแล้วใช้เป็นเชื้อเพลิงแทนถ่านไม้  ได้ผลดีไม่แพ้กันเลยทีเดียว
เปลือกส้มโอ
เปลือกส้มโอมีคุณสมบัติทำให้ภาชนะที่ทำจากอะลูมิเนียมดูเหมือนใหม่ได้ไม่ยาก  โดยการนำเปลือกส้มโอมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ  ต้มในน้ำเดือดประมาณ  20  นาที  แล้วนำเปลือกส้มโอที่ต้มแล้วมาขัดถูภาชนะพร้อมกับสบู่  วิธีนี้จะช่วยให้ภาชนะอะลูมิเนียมมีความใสและมันวาวน่าใช้เป็นอย่างยิ่ง
เปลือกสับปะรด
เพียงนำภาชนะทองเหลืองหรือเครื่องเงินที่แลดูหม่นหมอง  แช่น้ำให้มิดไปพร้อมกับเปลือกสับปะรด   ทิ้งไว้สักหนึ่งคืนแล้วนำมาล้างด้วยน้ำสะอาด  คุณจะพบว่าภาชนะทองเหลืองและเครื่องเงินจะแลดูสดใสและเงางามมากกว่าเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น