สื่อบทเรียน e-Learning (อีเลิร์นนิ่ง)
ปี 1999 คุณ Campbell ได้ให้ความหมายบทเรียนออนไลน์ (Online) e-Learning (อีเลิร์นนิ่ง) คือ การใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ในเครือข่าย อินเทอร์เน็ต (Internet) สร้างการศึกษาที่มีปฏิสัมพันธ์ และการศึกษาที่มีคุณภาพสูง ที่ผู้คนทั่วโลกมีความสะดวก และสามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว ไม่จำกัดสถานที่และเวลา เป็นการเปิดประตูการศึกษาตลอดชีวิตให้กับประชากร"
ความเป็นมาของ e-Learning ในประเทศไทย ความเป็นมาของ e-Learning ในประเทศไทย ประเทศไทยได้มีการนำคอมพิวเตอร์ มาใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างสื่อการเรียน การถ่ายทอดความรู้เป็นระยะเวลานานพอสมควร โดยอาจจะนับได้ว่าจุดเริ่มต้นตั้งแต่การใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอน วิชาคอมพิวเตอร์ จากนั้นก็มีการสร้างสื่อการสอน ที่เรียกว่า สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือ CAI (Computer Aided Instruction) ซึ่งมีซอฟต์แวร์ที่เป็นเครื่องมือให้เลือกใช้งานได้หลากหลาย ทั้งที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ DOSเช่น โปรแกรมจุฬาซีเอไอ(Chula CAI) ที่พัฒนาโดยแพทย์จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โปรแกรม ThaiTas ได้รับการสนับสนุนจาก ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ รวมถึงซอฟต์แวร์สำเร็จรูปจากต่างประเทศ เช่น ShowPartner F/X, ToolBook ฯลฯ
ความหมาย
ความสำคัญ ของ e – Learning
n- การเรียนในระบบ e-Learning สามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรบุคคลได้
n- การเรียนในระบบ e-Learning ตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล เนื่องจากเป็นบทเรียนที่ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความถนัด ตามความต้องการ
n
- การเรียนในระบบ e-Learning ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ไม่จำกัดเวลา
•- การเรียนในระบบ e-Learning ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ไม่จำกัดสถานที่
•- การเรียนในระบบ e-Learning จะประหยัดงบประมาณในภาพรวม นั่นคือสถานศึกษาอาจไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่มาก ๆ
- การเรียนในระบบ e-Learning ผู้สอนและผู้เรียนสามารถติดต่อกันได้โดยใช้เครื่องมือสื่อสารในระบบ e-Learning เอง ซึ่งได้แก่กระดานสนทนา (Web board) ห้องสนทนา (Chat room)
n
- ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องมาพบกันในห้องเรียน - ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องการเรียนและสอนในเวลาเดียวกัน - เอื้ออำนวยให้กับการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็ว ไม่จำกัดเวลาและสถานที่ รวมทั้งบุคคล
- ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องมาพบกันในห้องเรียน - ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องการเรียนและสอนในเวลาเดียวกัน - เอื้ออำนวยให้กับการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็ว ไม่จำกัดเวลาและสถานที่ รวมทั้งบุคคล
n
ตัวอย่างเว็ปไซด์ e-Learning
http://learning.thaiware.com/learning/show.ph p?learning=10
n
ตัวอย่างการสร้าง e-Learning
http :// www . oknation . net / blog / freeday888/20
09/09/08 / entry-1
http://www.youtube.com/watch?v=aZxdb6vQCLs
09/09/08
http://www.youtube.com/watch?v=aZxdb6vQCLs
n
วิธีการเรียนรู้โดยใช้สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (แบบ e-Learning) มี 2 วิธี คือ
วิธีการเรียนรู้โดยใช้สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (แบบ e-Learning) มี 2 วิธี คือ
n วิธีที่ 1 วิธีการใช้ CD-Rom สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (แบบ e-Learning)
1. นำแผ่น CD-ROM สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (แบบ e-Learning) ใส่ในช่องCD-ROM DRIVE
1. นำแผ่น CD-ROM สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (แบบ e-Learning) ใส่ในช่องCD-ROM DRIVE
n 2. เมื่อใส่แผ่น CD-ROM แล้ว ให้เปิด MY COMPUTER บนหน้า DESKTOP
n 3. ดับเบิ้ลคลิกที่ CD-ROM (Drive E) หรือ DVD-RAM (Drive E)
4. ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ชื่อ Index.htm จากนั้นเครื่องจะทำการเปิดโปรแกรม Internet Explorer เข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (แบบ e-Learning) ที่หน้าหลักเพื่อเริ่มการเรียน n
n วิธีที่ 2 วิธีการใช้ทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ตผ่านเว็บไซต์
n 1. เข้าโปรแกรม Internet Explorer
n 2. พิมพ์ในช่อง Address ว่า http://www.kruparinya.ob.tc แล้วกด ENTER
n 3. จากนั้นผู้เรียนสามารถเริ่มเรียนผ่านสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้ทันที
ประโยชน์ของ e-Learning
- ยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนเนื้อหา และ สะดวกในการเรียน
- เข้าถึงได้ง่าย
- ปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยกระทำได้ง่าย
- ประหยัดเวลา และค่าเดินทาง
ข้อดีและข้อเสียของ E-learning
ข้อดี
- เข้าถึงได้ง่าย
- ปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยกระทำได้ง่าย
- ประหยัดเวลา และค่าเดินทาง
Ø
ข้อดีและข้อเสียของ E-learning
ข้อดี
n- เอื้ออำนวยให้กับการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็ว ไม่จำกัดเวลาและสถานที่ รวมทั้งบุคคล
n- ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องการเรียนและสอนในเวลาเดียวกัน
n- ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องมาพบกันในห้องเรียน
n- ผู้เรียนที่ไม่มีความมั่นใจ กลัวการตอบคำถาม ตั้งคำถาม ตั้งประเด็นการเรียนรู้ในห้องเรียน มีความกล้ามากกว่าเดิม เนื่องจากไม่ต้องแสดงตนต่อหน้าผู้สอน และเพื่อนร่วมชั้น โดยอาศัยเครื่องมือ เช่น E-Mail, Webboard, Chat, Newsgroup แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ - ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน และผู้สอนที่ไม่พร้อมด้านเวลา ระยะทางในการเรียนได้เป็นอย่างดี
ข้อเสีย
- ไม่สามารถรับรู้ความรู้สึก ปฏิกิริยาที่แท้จริงของผู้เรียนและผู้สอน
- ผู้เรียน และผู้สอน จะต้องมีความพร้อมในการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ทั้งด้านอุปกรณ์ ทักษะการใช้งาน
- ไม่สามารถสื่อความรู้สึก อารมณ์ในการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง
- ผู้เรียนบางคน ไม่สามารถศึกษาด้วยตนเองได้
คำแนะนำสำหรับครูผู้สอน
- ไม่สามารถรับรู้ความรู้สึก ปฏิกิริยาที่แท้จริงของผู้เรียนและผู้สอน
- ผู้เรียน และผู้สอน จะต้องมีความพร้อมในการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ทั้งด้านอุปกรณ์ ทักษะการใช้งาน
- ไม่สามารถสื่อความรู้สึก อารมณ์ในการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง
- ผู้เรียนบางคน ไม่สามารถศึกษาด้วยตนเองได้
คำแนะนำสำหรับครูผู้สอน
1. ศึกษาคู่มือการใช้อย่างละเอียดและศึกษาให้เข้าใจถึงขั้นตอนในการใช้สื่อบทเรียน
nคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (แบบ e -Learning)
n 2. ครูต้องเตรียมห้องหรือเครื่องมือที่ใช้สอนตามข้อจำกัดต่าง ๆ ให้ครบ
n 3. ควรศึกษาและทดลองใช้บทเรียนก่อนที่จะนำไปใช้กับนักเรียน
n 4. สร้างความคุ้นเคยและสามารถแนะนำการใช้สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
n(แบบ e-Learning) ให้กับนักเรียนจนเข้าใจ
n 5. ในขณะที่ทำกิจกรรม ครูต้องคอยดูแลช่วยเหลือเมื่อนักเรียนเกิดปัญหาหรือมีข้อสงสัย
n 6. เมื่อนักเรียนเรียนจบเนื้อหาในบทเรียนแล้ว ครูควรเก็บคะแนนที่ได้เป็นรายบุคคล เพื่อเป็นการวัดผลและประเมินผลโดยโปรแกรม ซึ่งนักเรียนสามารถตรวจสอบผลการเรียนพิมพ์ดีดของตนเองได้ และยังใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนานวัตกรรมประกอบการเรียนการสอนต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น