วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

งานPower Point

สื่อบทเรียน e-Learning (อีเลิร์นนิ่ง)
                 ปี 1999 คุณ Campbell ได้ให้ความหมายบทเรียนออนไลน์ (Online) e-Learning (อีเลิร์นนิ่ง) คือ การใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่ในเครือข่าย   อินเทอร์เน็ต (Internet) สร้างการศึกษาที่มีปฏิสัมพันธ์ และการศึกษาที่มีคุณภาพสูง ที่ผู้คนทั่วโลกมีความสะดวก และสามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว ไม่จำกัดสถานที่และเวลา เป็นการเปิดประตูการศึกษาตลอดชีวิตให้กับประชากร"
 ความเป็นมาของ e-Learning ในประเทศไทย             ความเป็นมาของ e-Learning ในประเทศไทย ประเทศไทยได้มีการนำคอมพิวเตอร์ มาใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างสื่อการเรียน การถ่ายทอดความรู้เป็นระยะเวลานานพอสมควร โดยอาจจะนับได้ว่าจุดเริ่มต้นตั้งแต่การใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการเรียนการสอน วิชาคอมพิวเตอร์ จากนั้นก็มีการสร้างสื่อการสอน ที่เรียกว่า สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือ CAI (Computer Aided Instruction) ซึ่งมีซอฟต์แวร์ที่เป็นเครื่องมือให้เลือกใช้งานได้หลากหลาย ทั้งที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ DOSเช่น โปรแกรมจุฬาซีเอไอ(Chula CAI) ที่พัฒนาโดยแพทย์จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โปรแกรม ThaiTas ได้รับการสนับสนุนจาก ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ รวมถึงซอฟต์แวร์สำเร็จรูปจากต่างประเทศ เช่น ShowPartner F/X, ToolBook ฯลฯ
ความหมาย
                   (e-Learning) หมายถึง รูปแบบของเนื้อหาสาระที่สร้างเป็นบทเรียนออนไลน์สำเร็จรูป ที่อาจใช้ซีดีรอม (CD-ROM) เป็นสื่อกลางในการส่งผ่าน หรือใช้การส่งผ่านอินเทอร์เน็ต (Internet) หรือเครือข่ายภายใน ทั้งนี้อาจจะอยู่ในรูปแบบคอมพิวเตอร์ช่วยการฝึกอบรม (Computer Based Training: CBT) และการใช้เว็บเพื่อการฝึกอบรม (Web Based Training: WBT) หรือการเรียนการสอนทางไกล (Distance Learning) ผ่านดาวเทียมก็ได้


ความสำคัญ ของ e – Learning

n- การเรียนในระบบ e-Learning สามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรบุคคลได้
n- การเรียนในระบบ e-Learning ตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล เนื่องจากเป็นบทเรียนที่ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความถนัด ตามความต้องการ


n
 - การเรียนในระบบ e-Learning ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ไม่จำกัดเวลา
- การเรียนในระบบ e-Learning ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ไม่จำกัดสถานที่
- การเรียนในระบบ e-Learning จะประหยัดงบประมาณในภาพรวม นั่นคือสถานศึกษาอาจไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่มาก
- การเรียนในระบบ e-Learning ผู้สอนและผู้เรียนสามารถติดต่อกันได้โดยใช้เครื่องมือสื่อสารในระบบ  e-Learning เอง ซึ่งได้แก่กระดานสนทนา (Web board) ห้องสนทนา (Chat room)

n
 -  ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องมาพบกันในห้องเรียน - ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องการเรียนและสอนในเวลาเดียวกัน 
 -  เอื้ออำนวยให้กับการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็ว ไม่จำกัดเวลาและสถานที่ รวมทั้งบุคคล 
n
ตัวอย่างเว็ปไซด์ e-Learning
http://www.capella.edu/elearning
n




ตัวอย่างการสร้าง e-Learning
http://www.oknation.net/blog/freeday888/20
09/09/08/entry-1
http://www.youtube.com/watch?v=aZxdb6vQCLs
n

วิธีการเรียนรู้โดยใช้สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (แบบ e-Learning)  มี 2 วิธี คือ
n  วิธีที่ 1 วิธีการใช้ CD-Rom สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (แบบ e-Learning)
          1.  นำแผ่น CD-ROM สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (แบบ e-Learning) ใส่ในช่องCD-ROM DRIVE
n 2.  เมื่อใส่แผ่น CD-ROM แล้ว ให้เปิด MY COMPUTER บนหน้า DESKTOP
n          3.  ดับเบิ้ลคลิกที่ CD-ROM (Drive E) หรือ DVD-RAM (Drive E)
          4.  ดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ชื่อ Index.htm จากนั้นเครื่องจะทำการเปิดโปรแกรม Internet Explorer เข้าสู่บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (แบบ e-Learning) ที่หน้าหลักเพื่อเริ่มการเรียน  
n
n           วิธีที่ 2  วิธีการใช้ทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ตผ่านเว็บไซต์
n  1.  เข้าโปรแกรม Internet Explorer
n   2.  พิมพ์ในช่อง Address ว่า http://www.kruparinya.ob.tc  แล้วกด ENTER
n    3.  จากนั้นผู้เรียนสามารถเริ่มเรียนผ่านสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนได้ทันที  
ประโยชน์ของ e-Learning
-  ยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนเนื้อหา และ สะดวกในการเรียน
- เข้าถึงได้ง่าย
-  ปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยกระทำได้ง่าย
- ประหยัดเวลา และค่าเดินทาง
Ø


 ข้อดีและข้อเสียของ   E-learning 
ข้อดี
n- เอื้ออำนวยให้กับการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็ว ไม่จำกัดเวลาและสถานที่ รวมทั้งบุคคล
n- ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องการเรียนและสอนในเวลาเดียวกัน
n- ผู้เรียนและผู้สอนไม่ต้องมาพบกันในห้องเรียน
n- ผู้เรียนที่ไม่มีความมั่นใจ กลัวการตอบคำถาม ตั้งคำถาม ตั้งประเด็นการเรียนรู้ในห้องเรียน มีความกล้ามากกว่าเดิม เนื่องจากไม่ต้องแสดงตนต่อหน้าผู้สอน และเพื่อนร่วมชั้น โดยอาศัยเครื่องมือ เช่น E-Mail, Webboard, Chat, Newsgroup แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ         - ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน และผู้สอนที่ไม่พร้อมด้านเวลา ระยะทางในการเรียนได้เป็นอย่างดี
ข้อเสีย 
 - ไม่สามารถรับรู้ความรู้สึก ปฏิกิริยาที่แท้จริงของผู้เรียนและผู้สอน 
 -  ผู้เรียน และผู้สอน จะต้องมีความพร้อมในการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต ทั้งด้านอุปกรณ์ ทักษะการใช้งาน   

 - ไม่สามารถสื่อความรู้สึก อารมณ์ในการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง
 -  ผู้เรียนบางคน ไม่สามารถศึกษาด้วยตนเองได้

คำแนะนำสำหรับครูผู้สอน     
          1.  ศึกษาคู่มือการใช้อย่างละเอียดและศึกษาให้เข้าใจถึงขั้นตอนในการใช้สื่อบทเรียน     
nคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (แบบ e -Learning)
n 2.  ครูต้องเตรียมห้องหรือเครื่องมือที่ใช้สอนตามข้อจำกัดต่าง ๆ ให้ครบ
n 3.  ควรศึกษาและทดลองใช้บทเรียนก่อนที่จะนำไปใช้กับนักเรียน
n 4.  สร้างความคุ้นเคยและสามารถแนะนำการใช้สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
n(แบบ e-Learning) ให้กับนักเรียนจนเข้าใจ
n  5.  ในขณะที่ทำกิจกรรม ครูต้องคอยดูแลช่วยเหลือเมื่อนักเรียนเกิดปัญหาหรือมีข้อสงสัย
n  6.  เมื่อนักเรียนเรียนจบเนื้อหาในบทเรียนแล้ว ครูควรเก็บคะแนนที่ได้เป็นรายบุคคล  เพื่อเป็นการวัดผลและประเมินผลโดยโปรแกรม ซึ่งนักเรียนสามารถตรวจสอบผลการเรียนพิมพ์ดีดของตนเองได้ และยังใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนานวัตกรรมประกอบการเรียนการสอนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น